บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 10
บันทึกอนุทิน
วิชา
การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
Child care of Early Childhood with Special Need
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ
แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 21 ตุลาคม 2557 ครั้งที่ 10
เวลาเข้าสอน 12:20น. เวลาเรียน 12:20น. เวลาเลิกเรียน 15:00 น.
ความรู้ที่ได้รับจากการเรียนการสอน
วันนี้เป็นการเรียนที่เกี่ยวกับประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษอยู่
2 ประเภทสุดท้ายซึ่งจะเรียนเกี่ยวกับ
1.
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์(Children with
Behavioral and Emotional Disorders)
2.
เด็กพิการซ้อน (Children with Multiple Handicaps)
และก็สามารถสรุปความรู้ที่ได้รับเป็น maid mapping ได้ดังนี้…..
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
(Children with Behavioral and Emotional Disorders)
เด็กพิการซ้อน
(Children with
Multiple Handicaps)
จากการศึกษาเด็กประเภทนี้เป็นเด็กที่อันตรายเป็นอย่างมากซึ่งผู้ปกครอง
ครู หรือผู้ที่ดูแลเด็กต้องดูแลอย่างใกล้ชิดซึ่งเด็กที่เป็นโรคนี้จะไม่สามารถหายได้แต่ว่าจะช้าการบำบัดในการดูแลหรือทำให้เด็กดีขึ้นได้
การนำไปประยุกต์ใช้
1.
การนำความรู้ที่ได้รับมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน
2.
นำไปใช้ในการเลี้ยงดูเด็กที่สมาธิสั้นซึ่งในอนาคตการที่เราเป็นครูแล้วนั้นจะพบเด็กประเภทนี้มากที่สุดดังนั้นเราจะต้องมีการหาแนวทางในการดูแลให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีขึ้นได้อย่างเหมาะสม
3.
หากิจกรรมมาจัดประสบการณ์ให้เด็กได้อย่างหลากหลายและมีการบำบัดอย่างเหมาะสมกับเด็กแต่ละประเภท
4.
ให้ความรู้แก่ผู้ปกครองให้ดูแลเด็กอย่างถูกวิธี
การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนมีความสนใจในเนื้อหาที่อาจารย์สอนและมีการบันทึกการเรียนตลอดเวลาที่อาจารย์พูดมีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน
แต่งกายถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงเวลาและที่สำคัญไม่เคยขาดเรียนเลย….
ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียนแต่ก็มีบางคนที่คุยกันขณะที่อาจารย์สอนแต่ในภาพรวมแล้วเพื่อนก็มีการจดบันทึกและมีการสนทนาโต้ตอบกับอาจารย์เป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนให้นักศึกษาเข้าใจได้ดีมากมีการยกตัวอย่างประกอบอย่างเห็นภาพได้ชัดเจนมีเทคนิคการสอนที่ดี
สอนสนุกและน่าเรียนทำให้นักศึกษาอยากเรียน และมีการเรียนที่มีความสุขและมีความรู้ทำให้เข้าใจเป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น